Nhìn chung, PHP hiện vẫn đang là ngôn ngữ lập trình web phổ biến và được nhiều lập trình viên sử dụng nhất. Tuy nhiên, PHP còn có một đối ...

Lập trình PHP và ASP.net , nên chọn ngôn ngữ nào? Lập trình PHP và ASP.net , nên chọn ngôn ngữ nào?

Lập trình PHP và ASP.net , nên chọn ngôn ngữ nào?

Lập trình PHP và ASP.net , nên chọn ngôn ngữ nào?

Nhìn chung, PHP hiện vẫn đang là ngôn ngữ lập trình web phổ biến và được nhiều lập trình viên sử dụng nhất. Tuy nhiên, PHP còn có một đối thủ khác rất đáng gờm đó là ASP.net.  Chúng ta hãy cùng làm một vài so sánh về 2 ngôn ngữ này nhé.


Kỹ thuật
Ngôn ngữ lập trìnhPHP thích hợp cho những nhóm phát triển cỡ nhỏ, những sản phẩm có thời gian phát triển nhanh và đưa vào sử dụng ngay. Tuy nhiên không vì thế mà PHP chỉ được dùng để phát triển các website nhỏ. Trên thế giới hiện nay có rất nhiều website có hàng triệu người sử dụng hàng ngày đều được phát triển bằng PHP.
Chi phí
Có một điều rất dễ nhận ra đó là để phát triển một website bằng ASP.net thì tốn kém hơn rất nhiều so với lập trình web bằng PHP. Nếu dùng ASP.net thì bạn phải trả phí cho SQL server, Window server, Visual Studio chính vì vậy chi phí bản quyền bạn phải trả là rất lớn.


Bảo mật
Có một điều chắc chắn rằng Linux bảo mật hơn nhiều so với các hệ điều hành khác. Tuy nhiên dù là PHP hay ASP.net thì cũng đều có lỗ hổng của nó. Để website thực sự bảo mật thì vấn đề chủ yếu nằm ở người thiết kế website.
Cộng đồng phát triển
Nói chung PHP có cộng đồng đông hơn là cộng đồng ASP.net, chính vì vậy bạn sẽ có thể nhận được nhiều mã nguồn cũng như sự giúp đỡ từ cộng đồng này.

Thật ra, việc so sánh PHP và ASP.net là khá khập khiễng. Ngôn ngữ nào cũng có cái hay, cái dở của nó. Ngôn ngữ nào tốt hơn hoàn toàn phụ thuộc và kinh nghiệm và kiến thức của người lập trình. Cho dù bạn có học PHP hay ASP.net thì cũng đều tốt cho bạn.